Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016 QĐ-TTG về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bưu điện Việt Nam là đơn vị duy nhất được Nhà nước giao quản lý và khai thác mạng lưới bưu chính công ích từ Trung ương đến các xã, phường. Đây cũng là đơn vị đã và đang triển khai nhiều dịch vụ hành chính công như: cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, chứng minh nhân dân, hồ sơ y tế, phiếu lý lịch tư pháp…
Triển khai Quyết định của Thủ tướng, hiện nay các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố đã công bố danh mục thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời phối hợp với Bưu điện các tỉnh, thành phố tổ chức dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.
Để giải quyết các thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có thể liên hệ với nhân viên của điểm Bưu điện gần nhất để đến tận nhà hoặc chỉ cần tới các điểm Bưu điện gần nhất để yêu cầu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Nhân viên Bưu điện sẽ tư vấn, kiểm tra đầy đủ hồ sơ, giấy tờ. Nếu hồ sơ hợp lệ, Bưu điện sẽ bàn giao hồ sơ đó đến các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển trả tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn hồ sơ, giấy tờ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời cũng sẽ chịu trách nhiệm về việc giải quyết cấp lại hồ sơ, giấy tờ và các chi phí phát sinh nếu làm thất lạc hồ sơ.
Giá cước nhận gửi hồ sơ và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính được tính theo các nấc khối lượng, địa bàn là khu vực nội tỉnh hoặc liên tỉnh. Bảng giá cước dịch vụ được niêm yết công khai tại tất cả các bưu cục.
Việc thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ góp phần giảm phiền hà; tiết kiệm thời gian, chí phí liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp mà còn giảm bớt áp lực đối với các cơ quan hành chính địa phương. Ngoài ra, việc thực hiện các dịch vụ hành chính công tại các bưu cục gần nhất cũng góp phần giảm thiểulượng phương tiện tham gia giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội.
Để biết thêm thông tin chi tiết, kính mời các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tới bưu cục gần nhất, nhân viên Bưu điện luôn sẵn sàng giải đáp mọi yêu cầu về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.